Mang thai tuần thứ 8: sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

 - 

Thai nhi tuần 8 cần bổ sung gì? Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn hình thành hệ thần kinh và cơ xương, do đó mẹ cần chú trọng bổ sung folic, canxi, các chất béo có lợi và dưỡng thai bằng món ăn an thai.

Bạn đang xem: Mang thai tuần thứ 8: sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Sự phát triển của thai nhi ở tuần thứ 8

Ở tuần thứ 8, thai nhi đã có nhiều thay đổi về kích thước, cân nặng. Vào tuần này, tuy chỉ là một phôi thai nhỏ như hạt đậu và có chiều dài khoảng 1,3cm và có cân nặng khoảng 1 gam nhưng hầu hết các bộ phận của cơ thể đã hoàn thành gần như đủ.

Cụ thể các chỉ số siêu âm đánh giá mức độ phát triển bình thường của con trong tuần thai thứ 8 này mẹ nên biết như sau:


GSD: Đường kính túi thai 29mmBPD: Đường kính lưỡng đỉnh của thai nhi 8 tuần tuổi chưa hình thànhFL: Chiều dài xương đùi của thai nhi tuần thứ 8 chưa hình thànhEFW: Khối lượng thai ước đoán của thai tuần 8 khoảng 1 gamCRL: Chiều dài đầu mông của thai nhi 8 tuần tuổi từ 16 – 22 mmHC: Chu vi đầu ở thời kỳ này chưa hình thànhAC: Chu vi vùng bụng của thai 8 tuần tuổi cũng chưa hình thành.

*

Cùng với các chỉ số trên, trong giai đoạn này, thai nhi có tốc độ phát triển "chóng mặt", mỗi phút là bé lại tăng thêm 1mm chiều dài cơ thể và hơn 100 tế bào não được hình thành.

Một mốc quan trọng trong tuần thai thứ 8 chính là tim thai của bé đã được phân chia thành 4 ngăn và các vách tim. Đồng thời, nhịp tim của thai nhi 8 tuần tuổi lúc này là khoảng 100-160 nhịp/phút, nhanh gấp đôi so với người trưởng thành.

Thai nhi tuần 8 cần bổ sung gì để con mau lớn, phát triển khỏe mạnh?

Dựa trên những chỉ số và các mốc phát triển trên, mẹ bầu cần lưu ý về một chế độ dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt là các thực phẩm giàu folic, sắt, canxi, ... để giúp thai nhi "tăng tốc", lớn lên một cách khỏe mạnh cho đến thời điểm chào đời.

Acid folic

Đây là một vi chất quan trọng cần thiết bổ sung vào chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ.


Axit folic có vai trò dự phòng và giảm thiểu nguy cơ xuất hiện các bất thường dị tật bẩm sinh của ống thần kinh bao gồm tật chẻ đôi đốt sống.

Xem thêm: Pus Là Gì - Nghĩa Của Từ Pus, Từ

*

Thực phẩm giúp mẹ bổ sung acid folic gồm:

rau xanh đậm như rau bina, rau cải, ...hoa quảngũ cốccác loại hạt, đậu

Tuy nhiên, sự hấp thu acid folic không được đảm bảo một cách tuyệt đối, vì thế phụ nữ mang thai vẫn được khuyến cáo bổ sung các loại viên uống chứa acid folic. Hàm lượng cần cung cấp hằng ngày dao động trung bình từ 400 đến 800 microgram.

Thai nhi tuần 8 cần bổ sung gì - Mẹ nên chú trọng thực phẩm giàu canxi 

Phụ nữ mang thai những tuần đầu cần bổ sung đúng và đủ canxi để tránh bị loãng xương, sinh con khỏe mạnh, không bị còi xương, sinh thiếu tháng, sức đề kháng kém.

Thêm vào đó, đây là giai đoạn thai nhi đang hình thành cơ xương nên mẹ bầu không được "lơ là" với việc ăn gì để giàu canxi và uống canxi như thế nào cho đúng cách.


Thực phẩm giúp mẹ bổ sung canxi gồm:

sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,...trứng, các loại cá có xươngrau xanhngũ cốcnước cam

Ngoài ra mẹ bầu cần bổ sung thêm viên uống theo chỉ định của bác sĩ khám thai.

Chất béo có lợi 

Ở những tuần này, hệ thần kinh của thai nhi đang trong giai đoạn hình thành quan trọng. Do đó các chất béo như omega-3 và omega-6 là những acid béo thiết yếu không thể thiếu trong bữa ăn của mẹ bầu.


Thực phẩm giúp mẹ bổ sung chất béo có lợi gồm:

CáCác loại hạtDầu thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương, ...Quả bơHạt chia

Các món ăn dưỡng thai

Trong thời gian mang thai, nhiều mẹ bầu có thể gặp phải tình trạng bị đau bụng dưới, mỏi thắt lưng, hoặc thai kích ngược lên trên, hoặc thai sa thấp xuống dưới, hoặc âm đạo có thể ra ít dịch màu hồng nhạt hoặc ra vài giọt máu.

Xem thêm: Phân Biệt Rỉ Ối Với Dịch Âm Đạo, Nước Ối Có Màu Gì

Để phòng tránh động thai, sảy thai, mẹ bầu 8 tuần có thể thêm vào bữa ăn hàng ngày của mình các món ăn an thai như:


cháo cá chépcanh gan gà nấu thỏ ty tửcháo gà gạo nếptrứng gà ngải cứucháo thập cẩm

Cùng với việc bổ sung các thực phẩm và món ăn như trên, mẹ bầu nên có chế độ nghỉ ngơi phù hợp, tránh hoạt động nặng để đảm bảo thai nhi được an toàn, khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.